
Nhãn hàng hoá là gì? Nhãn hàng hóa có phải đăng ký bảo hộ không?
Luật sư cho tôi hỏi: Doanh nghiệp của tôi chuyên sản xuất các thực phẩm chế biến sẵn tại Việt Nam, tôi muốn đưa sản phẩm của mình ra thị trường quốc tế. Hiện nay, tôi đã thiết kế nhãn hàng hóa cho sản phẩm ấy. Vậy, nhãn hàng hoá đó có cần đăng ký bảo hộ hay không? Tôi xin cảm ơn!
MỤC LỤC
3. Nhãn hàng hóa có phải đăng ký bảo hộ không?
Trả lời:
1. Nhãn hàng hoá là gì?
Căn cứ khoản 1 Điều 3 Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, những từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Nhãn hàng hóa là bản viết, bản in, bản vẽ, bản chụp của chữ, hình vẽ, hình ảnh được dán, in, đính, đúc, chạm, khắc trực tiếp trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa hoặc trên các chất liệu khác được gắn trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa.”
Như vậy, nhãn hàng hóa là phần thể hiện thông tin được trình bày dưới dạng bản viết, bản in, bản vẽ hoặc bản chụp của chữ, hình vẽ, hình ảnh. Những thông tin này được gắn trực tiếp hoặc gián tiếp lên hàng hóa thông qua việc dán, in, đính, đúc, chạm hoặc khắc trên sản phẩm, bao bì thương phẩm hoặc trên các chất liệu khác được gắn vào sản phẩm hay bao bì.
2. Vị trí của nhãn hàng hoá
Căn cứ Điều 4 Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 4. Vị trí nhãn hàng hóa
1. Nhãn hàng hóa phải được thể hiện trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa ở vị trí khi quan sát có thể nhận biết được dễ dàng, đầy đủ các nội dung quy định của nhãn mà không phải tháo rời các chi tiết, các phần của hàng hóa.
2. Trường hợp không được hoặc không thể mở bao bì ngoài thì trên bao bì ngoài phải có nhãn và nhãn phải trình bày đầy đủ nội dung bắt buộc.”
Theo đó, vị trí của nhãn hàng hóa được quy định để đảm bảo tính dễ dàng nhận diện và sử dụng. Nhãn hàng hóa phải được đặt ở vị trí trên sản phẩm hoặc bao bì thương phẩm sao cho người tiêu dùng có thể quan sát và đọc được đầy đủ các thông tin mà không cần tháo dỡ bất kỳ phần nào của sản phẩm. Trong trường hợp bao bì ngoài không thể mở ra, nhãn vẫn phải được dán trên bao bì ngoài và phải trình bày đầy đủ các nội dung bắt buộc. Điều này đảm bảo rằng mọi thông tin quan trọng về sản phẩm luôn sẵn sàng và dễ dàng tiếp cận cho người tiêu dùng.
3. Nhãn hàng hóa có phải đăng ký bảo hộ không?
Theo Điều 3 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009 quy định:
“Điều 3. Đối tượng quyền sở hữu trí tuệ
1. Đối tượng quyền tác giả bao gồm tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học; đối tượng quyền liên quan đến quyền tác giả bao gồm cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng, tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hóa.
2. Đối tượng quyền sở hữu công nghiệp bao gồm sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn, bí mật kinh doanh, nhãn hiệu, tên thương mại và chỉ dẫn địa lý.
3. Đối tượng quyền đối với giống cây trồng là vật liệu nhân giống và vật liệu thu hoạch.”
Theo đó, nhãn hàng hoá không thuộc một trong các trường nêu trên, nên nhãn hàng hoá không phải đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Như vậy, bạn không cần phải đăng ký bảo hộ nhãn hàng hoá cho các sản phẩm của doanh nghiệp bạn.
Trân trọng./.